วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

#กลยุทธ์ในการดำเนินชีวิต by ศิวพร ไตรภพ

กลยุทธ์ในการดำเนินชีวิต by ศิวพร ไตรภพ


ชีวิตที่จะประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย...ชะตาชีวิตเราเองเป็นคนเลือก.. การที่เราวางแผนชีวิต จะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายได้มากขึ้น

1. เลือกที่จะสำเร็จ
        วิธีที่ง่ายที่สุด คือ ศึกษาว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จเขามีเส้นทางในการดำเนินชีวิต
#อ่านหนังสือร้อยเล่มไม่เท่าครูดี 1 คน 
(เรียนวิชาหนึ่งที่ มจร. ท่านสอนความเป็นด๊อกเตอร์เกรด A ชอบม๊าก)
คนที่ล้มเหลวส่วนใหญ่คือ  มีข้อมูลน้อยเกี่ยวกับเป้าหมาย ขาดความรู้ ขาดข้อมูลที่ถูกต้องและทันสมัย  ขาดทักษะในการเข้าใจผู้อื่น

2. สร้างประสบการณ์ให้ตัวเอง
             ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายขนาดไหน  เราก็ยังคงเลือกที่จะสุข 
ทุกหรือสุขอยู่ที่ใจเราจะเลือกเอา (เหมือนกาแฟที่คุณดื่มทุกเช้า ร้อนหรือเย็น ขึ้นอยู่กับคุณจะเลือก)

3. ยอมรับความจริง
         ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาได้ คือ การยอมรับ
ปัญหาของโลกนี้มี 2 แบบ ปัญหาที่แก้ได้กับปัญหาที่แก้ไม่ได้ (Cr.ชาติชาย ชุณหะวัณ)

4. ให้รางวัลกับการกระทำเสมอ
สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ อย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์
         คนจำนวนมากที่รู้สึกว่าตัวเอง เป็นนักคิดที่ชาญฉลาดแต่ทำไมชีวิตยังอยู่ห่างจากเป้าหมายที่ นั่นเป็นเพราะ คุณไม่เคยลงมือทำ และเป็นความจริงที่ว่า โลกใบนี้ไม่สนใจคนที่มีความคิดดี แต่จะสนใจการกระทำที่ดีมากกว่า

5. ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมมองของเรา ให้รับรู้อย่างเดียว
         ถ้าเราอยากให้ชีวิตเราเต็มไปด้วยความสุข เราก็เลือกมองแต่เรื่องดี ๆ แทนการมองโลกในแง่ร้าย (โลกเป็นสีอะไรขึ้นอยู่กับคุณใส่แว่นตาสีอะไรมองโลก) 

6. ชีวิตต้องการการบริหารจัดการจะปล่อยไปตามชะตากรรมไม่ได้
         คนส่วนใหญ่มักตามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน โดยมองข้ามความจริงที่ว่า
#ชีวิตต้องการการจัดการ  ควรมีการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว  เพื่อป้องกันปัญหาไว้ล่วงหน้า  ในการวางแผนเราต้องพูดคุยกับผู้จัดการชีวิตของเรา 

#เราควรมีเวลาอยู่นิ่งๆ ซะบ้าง 
#อยู่กับตัวเองซะบ้าง 
#ฟังเสียงหัวใจตัวเอง 
#ว่าต้องการอะไรและเกิดมาทำไม

7. คติประจำใจ 
สำคัญอย่างไร ทำไมตอนเด็กๆ ต้องมี เพื่อให้เรารู้ว่าเราต้องดำเนินชีวิตอย่างไร
สำหรับผู้เขียน “โอกาสอยู่ที่การไขว่คว้า โชคชะตาอยู่ที่การต่อสู้”

8. รู้จักตัวเอง 
วิเคราะห์ SWOT ในตัวเอง เก่งอะไร ชอบอะไร
(รู้จักตัวเอง พอดี พอประมาณ สร้างความคุ้มกัน เป้าหมายชัดเจน)

9. พลังแห่งการให้อภัย 
“ไม่มีความผิดสถานใดที่ความรักให้อภัยกันไม่ได้” (จากหนังเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย)
ชีพหนึ่งไม่ยืนยาว ไม่รู้จะมีสักกี่เช้าให้เราตื่น อย่าจมปักอยู่กับความโกรธเกลียดเลย

อรุณสวัสดิ์ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น