วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

นิยามรัก MBA (เมื่อประมาณ 13ปีที่แล้ว)

สำหรับผู้ที่คุ้นเคยวิชาการตลาดมาเป็นอย่างดี

วันนี้...อาจารย์ขอเสนอ วิชา Consumer Behavior นะจ๊ะ
ศัพท์เด่นประจำช่วงเวลา (Product Life Cycle = PLC)




PLC 1: Introductory Stage

แรกพบ - Unique Selling Point
ปรับปรุงการแต่งตัว - Re-packaging
เริ่มจีบ - Service Minded
โทรคุย - Telemarketing
เทียวไล้เทียวขื่อ - Home Delivery
เลี้ยงข้าว - Financial Investment : NPV 0
มอบดอกไม้ - Impulse Purchase
เจอคู่แข่ง - Frontal Attack Strategy
ปรึกษาเพื่อน - Decision Influencer
ถามพี่น้อง - Market Research
พ่อสื่อแม่ชัก - Multi Level Marketing
ตัดสินใจไม่ได้ - Awareness : Buying Process No.1
(เลือกไม่ถูก อ๊ะป่ะ)
ถามแม่ดูก่อน - Information Gathering : Buying Process
No.2 ขอมีฟอร์มมั่งเด๊ะ)
เอาว่ะไม่ลองไม่รู้ - Decision : Buying Process No.3
(ลองอะไรเนี๊ยะ !)
จูงมือชมฟาร์มจระเข้ - Action : Buying Process No.4
(ระวังไอ้เข้งับน๊ะ)

PLC 2: Growth Stage

คบเป็นแฟน - Product Oriented
เปิดตัว - Product Launching
ที่เก่าเวลาเดิม(นะจ๊ะ) - Brand Loyalty
ดูหนังฮันนีมูนซีท - Bundling กุ๊กกิ๊ก - Kuk Kik :)
ป้อนข้าวป้อนขนม - Customer Satisfaction

PLC 3: Mature Stage

ที่เก่าเวลาเดิม(อีกแหละ) - Commodity
พรุ่งนี้ค่อยคุยนะวันนี้เหนื่อย - Half Truth

PLC 4: Decline Stage


โรคแพ้สายเดี่ยว - Differentiated Product
สายตาสอดส่าย 360 องศา - Targeting : Market
Coverage?............? - Brand Switching

นิยามรักฉบับ MBA ก็เป็นไปตาม วัฎจักรของชีวิต
มีขึ้นก็ต้องมีลงฉะนี้แล...จบ.....ล่ะ ขำขำ คลายเครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น